Trang

Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

Tái chế CO2 làm nguyên liệu

Ảnh minh họa: Internet
Carbondioxide vẫn được coi là sát thủ của khí hậu, nó là tác nhân của sự nóng lên toàn cầu, gây tan băng và làm nước biển dâng. Nhưng hiện nay, một số công nghệ mới đã làm cho CO2 có thể trở thành một loại nguyên liệu quý đối với nhiều ngành công nghiệp.
Hiện tại CO2 được sử dụng để sản xuất ure làm phân bón cho cây trồng và để chế biến thành thuốc chữa bệnh Aspirin. Không còn lâu nữa con người có thể sản xuất nhiên liệu dùng cho xe ô tô và máy bay từ CO2 và hydro.
Vì vậy gần đây một nhóm chuyên gia của EU đã nhấn mạnh, không được chôn mà phải tái chế CO2. Giáo sư Alessandra Quadrelli tại Đại học Lyon cho rằng có thể thu gom được khoảng mười phần trăm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu nhờ công nghệ tái chế CO2.
Từ năm 2010 Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã đầu tư 106 triệu USD, Bộ Nghiên cứu Liên bang Đức cũng đầu tư 100 triệu Euro cho nghiên cứu về carbondioxide. Nay các doanh nghiệp hóa chất như Evonik, BASF và Bayer… và cả các tập đoàn năng lượng và công nghệ như Siemens, RWE và EnBW cũng đã bắt đầu vào cuộc.
Nhờ một số chất xúc tác đặc biệt, các nhà nghiên cứu có thể làm cho khí carbondioxide vốn rất trì trệ trở nên năng động hơn. Chất xúc tác kích hoạt khí CO2 và những chất khác làm cho chúng có thể phản ứng với CO2. Từ đó hình thành những chất mới  –  thí dụ một số loại dung dịch hay muối. Chúng là nền tảng để tạo nên các chất tổng hợp hay các loại vật liệu xây dựng khác nhau. Cho đến nay, từ CO2 có thể làm ra 26 loại vật liệu xây dựng khác nhau như xi măng, vôi vữa, soda vv… những sản phẩm không thể thiếu trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng.
Tập đoàn hóa chất BASF (Đức) trong quá trình phát triển một loại chất tổng hợp mới có sử dụng CO2
Hiện các nhà khoa học của hãng Bayer đang nghiên cứu sử dụng CO2 để sản xuất acid formic, đây là một loại hóa chất được sử dụng với khối lượng lớn trong nhiều lĩnh vực khác nhau, thí dụ để sản xuất chất làm tan băng, là thành phần cơ bản của thuốc chữa bệnh khớp và chất để thuộc da. Từ tháng 4/ 2010, doanh nghiệp Skyonic đã sản xuất khoảng 40 tấn thuốc muối hằng năm từ CO2. Tháng ba vừa qua, doanh nghiệp này cũng đầu tư 125 triệu USD để xây dựng một nhà máy lớn hơn với công suất 143.000 tấn muối và triệt tiêu 75.000 tấn carbondioxide mỗi năm.
Hoài Trang dịch (theo Wiwo) - tiasang.com.vn