Trang

Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Giải Nobel Vật lý 2012

Serge Haroche và David Wineland. 
Giải Nobel Vật lý năm nay đã được trao cho hai nhà nghiên cứu người Pháp và Mỹ vì công trình nghiên cứu ánh sáng và vật chất của họ ở mức căn bản nhất.
Nhà khoa học Serge Haroche của Pháp và David Wineland của Mỹ sẽ cùng chia nhau giải thưởng trị giá 8 triệu krona Thụy Điển (1,2 triệu USD) đầy danh giá này.
Công trình của họ liên quan đến ions và photon (lượng tử ánh sáng) đơn, những đơn vị cơ bản của ánh sáng và vật chất, dẫn đến những dạng tiến tiến của thông tin và tin học.
Ủy ban Nobel cho biết giải thưởng được trao vì “những phương pháp thí nghiệm đột phá, khiến chúng ta đo được các hệ lượng tử riêng rẽ”.

Nghiên cứu ánh sáng và vật chất ở mức này là điều không nghĩ tới trước khi hai nhà khoa học phát triển được giải pháp để nắm bắt, thao tác và đo được photon và ion một cách riêng rẽ, cho phép chúng ta thấy rõ hơn thế giới chỉ nhìn thấy bằng kính hiển vi, từng chỉ bó hẹp trong lĩnh vực của khoa học lý thuyết.
Công trình của hai nhà nghiên cứu có ứng dụng to lớn cho đồng hồ nguyên tử, đồng hồ tạo ra thời gian chính xác ở bất kỳ đâu nhờ các vệ tinh GPS, cho các nhà băng và cho tin học lượng tử, có thể tạo ra một cuộc cách mạng cho tin học.
Haroche, 68 tuổi cho biết giải thưởng “là một bất ngờ lớn”. “Tôi đang đi dạo với vợ thì nhìn thấy mã vùng điện thoại từ Thụy Điển, tôi đã đoán được”, ông cho biết với phóng viên qua một link trực tuyến ở Stockholm. “Tôi nghĩ chúng tôi sẽ mở sâm-panh.”
Haroche là giáo sư tại College de France và Ecole Normale Superieure ở Paris, trong khi Wineland, 68 tuổi, là trưởng nhóm tại Viện tiêu chuẩn và công nghệ quốc gia Mỹ và trường Đại học Colorado ở Boulder, Colorado.
Giáo sư Sir Peter Knight thuộc Viện Vật lý Anh đánh giá “Haroche và Wineland đã tạo được biết tiến lớn lao trong quá trình hiểu mớ bòng bong lượng tử, với những thí nghiệm tuyệt vời để thấy hệ thống nguyên tử có thể được đong đếm như thế nào, để thấy những đặc tính liên kết bất thường nhất”.

Nhà khoa học người Pháp Serge Haroche (trái) và nhà khoa học người Mỹ David Wineland. 
Giải Nobel được trao hàng năm kể từ năm 1901, cho các lĩnh vực Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học, Hòa bình và Kinh tế.
Giải thưởng Nobel Vật lý đầu tiên được trao cho Wilhelm Roentgen, người Đức, vì phát hiện ra tia X-quang và tính cả năm nay, số người đoạt giải thưởng này đã lên tới 194.
Hôm qua, 8/10, giải thưởng Nobel Y học (hay Sinh học) đã được trao cho John Gurdon, người Anh và Shinya Yamanaka, người Nhật vì đã biến đổi tế bào trưởng thành thành tế bào gốc, có thể trở thành bất kỳ dạng tế bào nào trong cơ thể người.
Ngày mai 11/12, giải Nobel Hóa học sẽ được công bố, trong khi giải Văn học và Hòa bình sẽ được công bố vào cuối tuần.
Vũ Quý (theo BBC) - dantri.com.vn