Trang

Thứ Ba, 4 tháng 9, 2012

KHAI MẠC HN THƯỢNG ĐỈNH APEC 2012

Ảnh: RIA Novosti
Tuần lễ Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á Thái Bình Dương (APEC) khai mạc hôm nay 2/9 tại Vladivostok. Điểm mục đầu tiên của loạt hoạt động là Diễn đàn thanh niên quốc tế và cuộc họp các quan chức cấp cao APEC. Với tư cách nước chủ nhà hội nghị, Nga đã đưa ra tham khảo loạt sáng kiến.
Ông Sergey Chernyshev, Cục trưởng Cục các nước Á Phi Bộ Phát triển kinh tế Nga đã chia sẻ với báo giới về những đề xuất mới. Trước hết sẽ đề cập thảo luận hai sáng kiến. Một là áp dụng giấy chứng nhận thống nhất cho các sản phẩm thủy hải sản trong khu vực APEC. Việc làm này nhằm hỗ trợ đối phó với hoạt động ngư nghiệp bất hợp pháp: những mẻ tôm cá "xám" và "đen" sẽ không được chấp nhận tại bất cứ cảng biển. Đề xuất quan trọng thứ hai của Nga là tổ chức hệ thống thanh tra đầu tư trong tất cả các nền kinh tế APEC. Ngoài ra, còn có không ít những sáng kiến mới. Các đại biểu tham dự APEC-2012 đều nhận thấy tầm quan trọng to lớn của hội nghị thượng đỉnh đối với nền kinh tế thế giới, - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgul nhận xét. “Châu Á-Thái Bình Dương hiện là một trong những khu vực quan trọng xét từ quan điểm khắc phục hậu quả khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Là nơi ghi nhận 20% tăng trưởng tài chính thế giới, khu vực thu hút sự chú ý trong sự tìm tòi giải pháp cho các vấn đề kinh tế và tài chính hiện nay.”
Điểm mục đầu tiên của chương trình nghị sự hội nghị thượng đỉnh APEC là Diễn đàn thanh niên. Các đoàn đại biểu đã có mặt tại Vladivostok và bắt đầu những cuộc gặp đầu tiên. Diễn đàn trẻ cũng sẽ đề cập tới những chủ đề tương tự như trong cuộc họp của các lãnh đạo nhà nước và chính phủ sắp tới.
Các thành viên hội nghị thượng đỉnh "lớn" sẽ lưu ý tới quan điểm nhìn nhận của giới thanh niên trong các vấn đề quan trọng, - bà Alexandra Dathomir đại diện Ủy ban tổ chức diễn đàn thanh niên APEC cho biết: “Các đại biểu thanh niên dự định thông qua tuyên bố diễn đàn trẻ. Tài liệu sẽ được trình bày trước các vị khách mời tại lễ bế mạc, và chúng tôi hy vọng chuyển những kiến nghị này cho giới lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Chúng tôi mong rằng, nhận định của giới trẻ sẽ được các nguyên thủ khu vực lưu ý.”
Xin được nhắc là Hội nghị thượng đỉnh APEC “lớn” sẽ bắt đầu vào ngày 6/9, khi các nhà lãnh đạo APEC đến Vladivostok. Tổng thống Vladimir Putin dẫn đầu đoàn Nga dự hội nghị. Đảo Russky (Nga) trở thành vị trí tâm điểm của các sự kiện APEC-2012. Chiếc cầu dây văng dài nhất thế giới đã được xây bắc qua eo biển Đông Bosphorus, nối đảo với phần đất liền của thành phố.
(vietnamese.ruvr.ru)