Cây cầu dẫn nước Magdeburg là một công trình tại Đức hình
thành từ ý tưởng độc đáo kết nối kênh đào Elbe-Havel với kênh đào Mittelland.
Với chiều dài 918m, đây được xem là chiếc cầu dẫn nước dài nhất thế giới.
Nhìn từ trên
xuống, cầu Magdeburg giống như một dòng sông nằm trên… một dòng sông
khác vậy. Nhờ cây cầu dẫn nước này, tàu, thuyền vượt qua sông Elbe nhanh
chóng và thuận tiện hơn rất nhiều.
Cây cầu dẫn
nước dài nhất thế giới Magdeburg, một thành tựu của kỹ thuật thiết kế
Trước khi cây
cầu được xây dựng, tàu bè thường phải di chuyển một quãng đường vòng 12 km, từ
kênh đào Mittelland thông qua điểm trung chuyển nâng thuyền tại Rothensee vào
dòng Elbe, sau đó đi xuôi xuống hạ lưu sông, trước khi vào kênh đào
Elbe-Havel qua kè Niegripp.
Cầu nằm trên
sông Elbe là nơi chuyên chở quan trọng giữa hai vùng Đông Đức và Tây Đức cũ
Trên thực tế, ý
tưởng hình thành cây cầu này đã có từ rất lâu và các kỹ sư Đức đã bắt tay vào
xây dựng ngay từ đầu những năm 1930. Tuy nhiên, dự án đã bị đình trệ do chiến
tranh thế giới thứ II, sự chia rẽ giữa Đông Đức và Tây Đức, và mãi đến năm 1997
mới được tái khởi động. Sau 6 năm xây dựng, với chi phí 500 triệu euro, tháng
10/2003, cây cầu Magdeburg chính thức hoàn thành và đi vào hoạt động.
Tàu thuyền
đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian nhờ tuyến thủy lộ độc đáo này
Đây được coi là
một thành tựu của kiến thức khoa học và kỹ thuật thiết kế. Không chỉ có ý nghĩa
về vận tải thủy, Magdeburg giờ đây còn trở thành một địa điểm thu hút
rất nhiều khách du lịch tới tham quan.
Phía dưới cây cầu Magdeburg
H.P tổng hợp - dantri.com.vn