Trang

Thứ Bảy, 25 tháng 8, 2012

MONG MUỐN VN TRỞ THÀNH ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC

Đại sứ Ukraine Oleksiy Shovkoplias
Theo Đại sứ Ukraine, nếu so sánh với các nước trong khu vực thì Việt Nam là đối tác lớn nhất của Ukraine.
Hai nước Việt Nam và Ukraine đang thúc đẩy mối quan hệ lên tầm đối tác chiến lược. Điều đó được thể hiện trong những cuộc tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao 2 nước suốt thời gian vừa qua. 
Về phần mình, với cương vị Đại sứ Ukraine tại Việt Nam -  ngài Oleksiy Shovkoplias, cũng hy vọng sẽ thúc đẩy hơn nữa về mối quan hệ 2 nước trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, giáo dục, ngoại giao...
Nhân dịp Quốc khánh Ukraine (24/8), phóng viên VOV đã phỏng vấn ngài Oleksiy Shovkoplias.
PV: Thưa Đại sứ, ngài đánh giá thế nào về mối quan hệ hiện nay giữa Việt Nam và Ukraine? 
Ngài Oleksiy Shovkoplias: Nói về mối quan hệ song phương, chưa khi nào 2 nước lại triển khai tích cực những cuộc tiếp xúc cấp cao như hiện nay, nhất là trong 2 năm vừa qua. Tổng thống Ukraine đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam, sau đó là chuyến thăm của Chủ tịch quốc hội Ukraine sang Việt Nam. Tiếp đó là chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Việt Nam sang Ukraine vào tháng 10 năm ngoái. Một chuyến thăm quan trọng nữa là của Bộ trưởng ngoại giao Ukraine tới Việt Nam vào tháng 3 năm nay. Chúng ta đã ký kết một thỏa thuận quan trọng là bản ghi nhớ chung về hợp tác giữa 2 bên, hướng tới việc thiết lập mối quan hệ chiến lược giữa 2 nước.
PV: Việt Nam có vị trí như thế nào trong chính sách đối ngoại của Ukraine, thưa Đại sứ?  
Ngài Oleksiy Shovkoplias: Trước tiên tôi muốn nói rằng, Ukraine rất coi trọng mối quan hệ với các nước Đông Nam Á. Nếu so sánh với các nước trong khu vực thì Việt Nam là đối tác lớn nhất của Ukraine. Điều này được chứng minh bằng những chuyến thăm cấp cao giữa 2 nước, cũng như sự phát triển mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế.
Ngoài ra, 2 nước luôn ủng hộ nhau trên các diễn đàn quốc tế. Chúng tôi đã đưa ra sáng kiến đề nghị lãnh đạo cấp cao của Việt Nam thúc đẩy việc thành lập diễn đàn ASEAN + Ukraine, giống như những diễn đàn hiện có của ASEAN. Phía Việt Nam đã đồng ý triển khai sáng kiến này.
PV: Theo Đại sứ, hai nước chúng ta cần phải làm những gì để phát triển hơn nữa các mối quan hệ này, nhất là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại?
Ngài Oleksiy Shovkoplias: Trước tiên tôi có thể nói rằng, mối quan hệ trong lĩnh vực kinh tế, thương mại đang phát triển rất tích cực. 6 tháng đầu năm nay, lượng hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Ukraine đã lên tới 223,7 triệu USD. Điều này chứng tỏ mối quan hệ giữa 2 nước trong lĩnh vực thương mại đang phát triển rất nhanh.
Chúng ta đang cố gắng để tổng lượng xuất khẩu hàng Việt Nam sang Ukraine năm nay đạt con số 400 triệu USD. Mục tiêu trong vòng 3 năm tới sẽ đạt được 1 tỷ USD/năm. Để hiện thực hóa được điều này, trước tiên chúng ta phải ký kết hiệp định FTA (thương mại tự do) để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa giữa 2 nước.
Cuối tháng 10, đầu tháng 11 tới sẽ diễn ra cuộc họp giữa chuyên gia 2 nước trong lĩnh vực kinh tế ở thành phố Hồ Chí Minh. 2 bên sẽ đánh giá và đưa ra định hướng trước mắt để ký kết thỏa thuận thương mại tự do Việt Nam - Ukraine.
PV: Trên lĩnh vực văn hóa và du lịch, Ukraine có dự kiến sẽ thúc đẩy mạnh hơn sự hợp tác trong các lĩnh vực này không thưa Đại sứ?
Ngài Oleksiy Shovkoplias: Hai nước đã thiết lập đường bay thẳng giữa thủ đô Kiev với thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên đường bay này đang tạm dừng sử dụng đến tháng 10 năm nay. Tôi nghĩ vấn đề này sẽ sớm được giải quyết, vì đây chỉ là vấn đề  mang tính kỹ thuật trong đàm phán giữa 2 bên. Tại sao tôi lại nhấn mạnh đến việc mở đường bay chung? bởi việc thực hiện những chuyến bay thẳng giữa 2 nước sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch.
Còn về lĩnh vực văn hóa, năm ngoái chúng ta đã tổ chức những Ngày văn hóa Việt Nam tại Ukraine ở 3 thành phố là Kiev, Kharkov và Odessa. Đó là 3 thành phố có cộng đồng người Việt Nam lớn nhất tại Ukraine. Năm nay, những Ngày văn hóa Ukraine tại Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng 10 cũng ở 3 thành phố là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hạ Long. Trong khuôn khổ Tuần văn hóa Ukraine tại Việt Nam sẽ diễn ra tuần phim Ukraine lồng tiếng Việt hoặc có phụ đề.
PV: Trên cương vị Đại sứ Ukraine tại  Việt Nam, ngài có những dự định gì?
Ngài Oleksiy Shovkoplias: Tôi có  nhiều dự định và cũng có nhiều mong muốn. Nhưng vì thời gian của tôi trên cương vị đại sứ không còn nhiều, chỉ còn 2 năm. Nhưng 2 năm vừa qua, chúng ta đã thúc đẩymối quan hệ 2 nước trong nhiều lĩnh vực. Tôi có dự định trước mắt là tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ trên lĩnh vực thương mại để làm nền tảng trong hợp tác giữa 2 nước.
Trước tiên phải chú trọng tới việc ký kết hiệp định thương mại tự do (FTA) hoặc cấp phép miễn thị thực cho công dân Ukraine trong vòng 90 ngày hoặc 2 tháng. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho những doanh nghiệp Ukraine sang Việt Nam. Về lĩnh vực văn hóa, tôi muốn thành lập khoa tiếng Ukraine tại các trường đại học tại Việt Nam.
PV: Xin cảm ơn ngài Đại sứ về cuộc trao đổi này./.
Tiến Cường/VOV-Trung tâm tin