Trang

Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Nước Mỹ tưởng niệm ngày 11/9

Tòa tháp One World Tower (mới). Ảnh: New York Daily.
11/9 là ngày cả nước Mỹ kỷ niệm thảm kịch khủng bố kinh hoàng khiến 3.000 người thiệt mạng. Trong một bài diễn văn mới đây, Tổng thống Barack Obama đã kêu gọi người dân Mỹ tưởng nhớ những người đã ngã và  bày tỏ lòng ngưỡng mộ những người đã dũng cảm, thậm chí hy sinh tính mạng của mình để cứu giúp người khác.
Ngày 11/9 không những làm thay đổi nhiều chính sách của Mỹ mà còn làm thay đổi tâm lý xã hội  và môi trường chính trị của người Mỹ.
Chủ nghĩa lạc quan, lòng tự tin, tâm lý bao dung từng tạo thành cốt lõi của “tinh thần Mỹ” đều đang suy giảm để nhường chỗ cho cảm giác ưu lo, suy yếu và không an toàn bất giác lại nổi lên. 
11 năm đã trôi qua nhưng vết thương không thể liền miệng một cách dễ dàng, khi dư luận trong nước đang lên tiếng về sự lo ngại sâu sắc về sức khỏe của cư dân New York và những người từng tham gia cuộc cứu hộ và xây dựng tại địa điểm xảy ra khủng bố.
Hãng tin Reuters cho biết ước tính có hơn 1.000 người tử vong do những căn bệnh có liên quan đến vụ 11/9. Tờ New York Post cho biết đến nay đã có gần 400 người tử vong vì gần 50 loại bệnh ung thư. Thêm nữa, ít nhất 20.000 công nhân làm việc tại khu vực Tọa độ 0 đang được điều trị bệnh và 40.000 người được theo dõi bởi Chương trình y tế Trung tâm Thương mại thế giới. Chính phủ Mỹ hiện sẵn sàng công nhận rằng bụi bặm nhiễm chất độc tại Tọa độ 0 đã gây ra các căn bệnh ung thư như nêu trên. Viện An toàn và Sức khỏe lao động quốc gia Mỹ sẽ tuyên bố nhiều căn bệnh ung thư là hậu quả của tấn thảm kịch hãi hùng này. Quỹ của Chính phủ liên bang cũng đã tính đến khoản tiền 2,7 tỉ USD bồi thường cho các nạn nhân. 
Chính sách xây dựng Tọa độ Zero (O) của Chính phủ cũng làm người dân vỡ mộng vì họ cần tiền bồi thường chứ không cần các tòa nhà đồ sộ dựng lên ở tọa độ này. Ông Jim Riches, chỉ huy tiểu đoàn cứu hỏa thành phố New York, đã nghỉ hưu - cho rằng các cuộc bàn cãi về việc quy hoạch là điều “đáng hổ thẹn” trong khi các cuộc hôn nhân tan vỡ, nhiều người không có tiền mua máy thở...
Bài: Ngọc Anh - laodong.com.vn