Trang

Thứ Sáu, 3 tháng 8, 2012

TÊN GỌI BAN MÊ VÀ DAKLAK

Cưỡi voi ở YokDon.
Đắk Lắk hay Dak Lak?
Đắk Lắk là một tỉnh vùng Tây Nguyên, Việt Nam.
Tên Đắk Lắk có gốc là chữ Dak Lak. Theo ngôn ngữ M'nông. Dak có nghĩa là nước, Lak là hồ nước. Thời thực dân Pháp cai trị, nó được đổi thành Darlac.

Đắk Lắk là một trong số các địa danh gây nhiều tranh cãi nhất về cách viết, tùy theo góc độ nhìn nhận của ngôn ngữ học, dân tộc học hay xã hội học. Một số biến thể của tên tỉnh Đắk Lắk: Đắc Lắc (hay dùng nhất), Đắk Lắk, Đắk Lắc, Đắc Lắk, Dăklăk, Dak Lak.
Viết Dak Lak gọn hơn, nhưng không biết đánh vần sao cho thống nhất (“Đác Lác” hay “Đắc Lắc”). Hiện nay tên về mặt hành chính viết là Đắk Lắk.

Buôn Ma Thuột hay Ban Mê?

Ngã 6 Trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột
Tên gọi Buôn Ma Thuột được bắt nguồn từ tiếng Ê-đê: Buôn Ama Y Thuot (Buôn: làng, Ama: cha), gọi tắt là Buôn Ma Thuột, có nghĩa là làng của cha Thuột, tên vị tù trưởng có công lập ra buôn làng đầu tiên bên bờ suối Ea Tam.
nhiều cách gọi khác nhau về thành phố này: Ban Mê Thuột, Ban Mê Thuật, Buôn Ma Thuột, Buôn Mê Thuật. Trong đó có ba cách gọi được dùng thường nhất là: Ban Mê Thuột, Buôn Mê Thuột và Buôn Ma Thuột.
Buôn Ma Thuột: bắt nguồn từ Buôn Ama Y Thuột (Buôn: làng, Ama: cha, Y Thuột là người có công sáng lập ra buôn làng sớm nhất).
Ban Mê Thuột: là tiếng Thái - Lào (Ban tức bản, làng. Mê: là mẹ, Thuột là tên người).
Buôn Mê Thuột: là sự lắp ghép giữa tiếng Thái - Lào và Êđê. Xét về ngữ học, cách viết này không ổn.
Nhiều người thích dung từ Ban Mê vì đơn giản hơn và có vẻ “văn nghệ” hơn. Tuy nhiên, tên gọi Buôn Ma Thuột đã được dùng chính thức trong hành chính của Việt Nam.

An Bường tổng hợp (daklak.gov.vn, buonmathuot.gov.vn, vi.wikipedia.org, vatgia.com)