Trang

Thứ Năm, 2 tháng 8, 2012

Máy tính thoái vị, điện thoại lên ngôi

Máy tính thoái vị, điện thoại lên ngôi
Giá cước 3G và smartphone ngày càng rẻ nên các dịch vụ giá trị gia tăng trên internet đang có một sự dịch chuyển từ máy tính cá nhân sang di động, và người dùng ngày càng có thói quen sử dụng các thiết bị di động để truy cập internet…
Xu hướng 3 hội tụ
Trên thế giới, xu hướng hội tụ 3 màn hình gồm màn hình máy tính, màn hình tivi và màn hình điện thoại di động đã tạo ra cơ hội thụ hưởng và tiếp cận thông tin đa dạng, phong phú chưa từng thấy cho người sử dụng. Vì thế, việc tích hợp sẵn các mạng xã hội lớn như Facebook, Twitter, YouTube lên tivi thông minh và smartphone đã là chuyện phải có của các nhà sản xuất.
Tiêu biểu có thể kể đến nhà sản xuất Đài Loan - HTC, với HTC ChaCha và HTC Salsa, hai dòng điện thoại thông minh có tích hợp các phím bấm dành riêng cho người dùng yêu thích mạng xã hội Facebook.
Hay mới đây, Apple cũng đã tích hợp sâu Facebook vào trong hệ điều hành iOS 6, bên cạnh mạng xã hội Twitter được tích hợp từ trước đó, giúp người dùng chia sẻ lên 2 mạng xã hội này một cách rất dễ dàng.
Tại Việt Nam, tháng 4/2012, công ty VC Corp, đã ký thỏa thuận hợp tác với công ty LG Electronic Việt Nam triển khai các nội dung trực tuyến và công cụ thanh toán điện tử trên LG Cinema 3D Smart TV.
Tháng 6/2011, một mạng xã hội "nội" khác là Go.vn cũng đã cho ra mắt phiên bản trên điện thoại di động. Tuy nhiên, đi tiên phong trong xu thế này phải kể đến Zing, bởi từ tháng 9/2010, Zing đã ra mắt ứng dụng mạng xã hội Zing Me trên iOS.
Đó là bước đi đầu tiên của Zing vào thị trường ứng dụng smartphone. Sau đó, đến tháng 12/2010, hàng loạt ứng dụng Zing Me trên nhiều nền tảng khác nhau như Android, Symbian, Java... cũng đã được giới thiệu.
Đón đầu xu hướng, Sony Việt Nam cũng đã nhanh chân tích hợp kho giải trí Zing và báo Thanh Niên trên Sony Internet TV để tạo giá trị cộng thêm cho người dùng. Trang ZingMP3 và báo Thanh Niên sẽ được chính thức cài đặt trên tất cả các dòng sản phẩm Sony Internet TV có mặt tại Việt Nam. Người dùng sẽ được kết nối trực tiếp vào hai trang này mà không phải qua truy cập bằng web như internet TV.
Dịch chuyển dịch vụ giá trị gia tăng
Kết quả nghiên cứu của Cimigo được tiến hành với 5.800 người tại 12 thành phố lớn ở Việt Nam được công bố vào tháng 6/2012 cho thấy, so với năm 2010 thì trong năm 2011, số người dùng các thiết bị truy cập vào internet đã thay đổi. Cụ thể, người dùng sử dụng máy tính để bàn truy cập vào internet đã giảm từ 84% trong năm 2010 xuống còn 81% trong năm 2011, trong khi số nguời sử dụng điện thoại di động truy cập vào internet đã tăng hơn gấp đôi - từ 27% năm 2010 lên tới 56% trong năm 2011.
Sau Sony, Samsung cũng vào cuộc khi tích hợp trang Zing vào hai sản phẩm của mình là TV internet và điện thoại Galaxy Y.
Chiếc điện thoại được gọi là Zing Phone này được tích hợp sẵn 6 ứng dụng của Zing là Zing Me, MP3, News, Zing Browser, trò chơi Nông trại vui vẻ 2, trò chơi Kim Cương phiên bản Trái cây.
Theo ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc VNG, người phụ trách dự án Zing, hiện nay Zing đang có khoảng 2 triệu người sử dụng các dịch vụ của mình trên mobile mỗi tháng, bằng 1/7 số người sử dụng nền web.
Ông Khải cho biết, dự kiến vào quý III, VNG sẽ ra mắt Zing Talk cho phép người dùng cho thể tán gẫu, gửi tin nhắn và chia sẻ hình ảnh… với bạn bè. Ngoài ra, trong thời gian gần đây, Zing cũng tập trung nhiều vào hạ tầng kỹ thuật làm sao để nâng khả năng chịu tải trước tập khách hàng ngày càng mở rộng của Zing Me Mobile.
Cũng theo ông Khải, do smartphone này càng trở nên phổ biến và “bình dân” hơn và các gói cước 3G ngày càng rẻ là cơ hội cho thị trường Internet mobile phát triển. Theo thống kê, cả nước hiện đã có khoảng 12,8 triệu thuê bao 3G. Tuy nhiên, với xu hướng nhà mạng đang mở nhiều gói cước 3G hấp dẫn, chỉ khoảng 40.000 đồng/tháng như hiện nay, con số thuê bao này đang ngày càng tăng mạnh.
Ngoài ra, sự tăng trưởng ổn định của Zing Me trên mobile đã cho thấy được tiềm năng lớn từ thị trường mạng xã hội trên di động. Đó là lý do Zing xác định di động là hướng đi quan trọng trong thời gian này.
Theo đánh giá của doanh nghiệp này, các dịch vụ giá trị gia tăng trên internet đang có một sự dịch chuyển từ máy tính cá nhân sang di động. Người dùng ngày càng có thói quen sử dụng các thiết bị di động để vào như mạng xã hội, mail, website tin tức, nghe nhạc, xem phim…
Với các dịch vụ liên lạc phục vụ nhu cầu trao đổi mọi lúc mọi nơi như mạng xã hội, xu hướng này càng phổ biến hơn. “Dự kiến trong khoảng 2 năm nữa, lượng người dùng internet trên di động có thể nhiều hơn số người sử dụng máy tính”, ông Khải nhấn mạnh.
Nam Khuê (doanhnhansaigon.vn)