5 năm kể từ khi Iphone xuất hiện và 2 năm kể từ ngày Ipad ra mắt, đã có thể nói rằng 2 thiết bị này đã dần định hình một nền kinh tế xung quanh những trải nghiệm và thói quen mới. Khi thương mại điện tử đã dần khẳng định niềm tin về thanh toán, bảo mật và sự tiện dụng thì sự thuận tiện của 2 thiết bị trên như một đòn bẩy cực mạnh. Điện thoại thông minh và máy tính bảng sẽ giúp mọi người mua hàng nhanh và nhiều hơn.
Điều tốt nhất bạn có thể làm là “chuẩn bị một phiên bản tuyệt vời cho máy tính bảng”, nơi người dùng sẵn sàng mua hàng nhiều.
Hãy làm một sự so sánh nhỏ: Walmart hiện có 300 triệu khách
hàng với mức chi tiêu 750 USD/năm. Năm 2011 Walmart đạt doanh thu 426 tỉ USD
trên toàn cầu. Amazon, đại diện của E-Commerce, với 18 năm hoạt động nhưng đã kịp
đạt 48,1 tỉ USD doanh thu năm 2011, có 121 triệu khách hàng với mức chi tiêu
275 USD/năm. Walmart đạt doanh thu 1 tỉ USD 11 năm sau khi thành lập, còn
Amazon chỉ tốn 3 năm để đạt được mốc này. Amazon đang nhắm đến doanh thu 100 tỉ
USD vào năm 2015, tức 11 năm sau khi thành lập, trong khi Walmart đạt được sau
35 năm.
Có 2 lý do cho sự tự tin đó: doanh thu của Amazon trên mỗi
khách hàng vẫn có thể tăng cao, khi Amazon bắt đầu mở bán các mặt hàng nhu yếu
phẩm như rau quả, trà... Và điều quan trọng nhất là số lượng tăng liên tục của
máy đọc sách Kindle và máy tính bảng Kindle Fire. Với Kindle Fire, mỗi khách
hàng của Amazon được đặt vào tay một catalogue luôn cập nhật. Điều đó chắc chắn
sẽ làm tăng lượng đơn đặt hàng và doanh thu trên một khách hàng.
Nhưng theo dự đoán của hãng nghiên cứu thị trường Forrester,
trong vòng 5 năm tới, tốc độ tăng trưởng của thị trường E-Commerce toàn cầu sẽ
chỉ dừng ở mức 7%. Vì vậy, chắc chắn trong mục tiêu 100 tỉ USD doanh thu vào
năm 2015 của Amazon sẽ phải nhờ cậy vào một mảng khác: thương mại di động
(Mobile Commerce). Cũng theo dự báo này, thị trường M-Commerce toàn cầu sẽ tăng
trưởng 39% mỗi năm và đạt giá trị 39 tỉ USD vào năm 2016.
Trong báo cáo của IAB, năm 2011, website của 150 nhà bán lẻ
hàng đầu thế giới có 16,5 tỉ lượt truy cập, trong đó điện thoại thông minh
chiếm 6% và máy tính bảng chiếm 4%. Và người dùng máy tính bảng chi tiêu nhiều
hơn 20% so với mức chi tiêu trung bình của các khách hàng truy cập vào máy tính
xách tay, với doanh thu trung bình đạt 123 USD/người so với 102 USD của khách
hàng truyền thống. Số lượt mua hàng trên tổng lượt truy cập của máy tính bảng
đạt 2,3% so với 2,5% của kênh truy cập truyền thống.
Mô hình M-Commerce kiểu mẫu
Thị trường được xem là kiểu mẫu cho M-Commerce chính là Anh,
nơi có 22,3 triệu người sử dụng điện thoại thông minh trên dân số 61,8 triệu.
Năm 2011, tổng giá trị thị trường M-Commerce tại Anh đạt 1.3 tỉ USD.
Nắm bắt được việc chán ngán phải xếp hàng và vận chuyển đồ
từ các siêu thị truyền thống, chuỗi siêu thị Tesco (Anh) đã giới thiệu hình
thức mua hàng thông qua điện thoại và máy tính bảng. Họ cho khách hàng quét mã
QR Codes và thanh toán trực tuyến tại các trạm tàu điện ngầm. Chỉ sau 6 tháng
thực hiện, lượng khách mua hàng trực tuyến tại Tesco tăng đến 76%, doanh thu
tăng 130%.
Ở quy mô nhỏ hơn, Domino Pizza tại Mỹ cũng đạt được nhiều
trái ngọt nhờ M-Commerce. Tháng vừa qua, Hãng công bố 13% doanh số đặt hàng
trực tuyến đến từ các thiết bị cầm tay. Gần đây, Hãng đã ra mắt ứng dụng cho
iPad cũng như trên các nền tảng khác như Android hay Window Mobile, đẩy doanh
số từ thiết bị cầm tay đạt 1 triệu USD mỗi tuần.
Thích ứng ra sao?
Một kết luận sơ khởi cho thấy, điện thoại thông minh với màn
hình nhỏ thường được dùng để mua những mặt hàng giá trị nhỏ. Còn máy tính bảng
phù hợp với những quyết định mua hàng có giá trị hơn như đồ điện tử, nội thất,
thời trang. Điều này thể hiện rõ thông qua doanh thu trung bình trên tablet
(123 USD) cao hơn nhiều so với smartphone (80 USD). Nhưng điều này có thể thay
đổi khi các dòng máy tính bảng giá rẻ ra mắt và có thể kéo doanh thu trung bình
trên người dùng xuống.
Vậy lời khuyên nào cho các công ty thương mại điện tử? Theo
IAB, điều tốt nhất bạn có thể làm là chuẩn bị một phiên bản tuyệt vời cho máy
tính bảng (ưu tiên hơn so với điện thoại thông minh), nơi mà những người dùng
sẵn sàng mua hàng nhiều và giá trị cao hơn.
Những nghiên cứu chi tiết hơn cho thấy người dùng máy tính
bảng cũng phản ứng tích cực hơn với các đợt khuyến mãi, khi tỉ lệ mua hàng trên
lượt truy cập đạt xấp xỉ 4% (so với 2,3% của truy cập từ máy tính xách tay).
Thậm chí, một số nhà bán lẻ còn trưng bày sản phẩm riêng cho phiên bản từ máy
tính bảng.
(Bài: Nguyễn Việt Dũng - GĐKD Trung tâm Đào
tạo Truyền thông và Tiếp thị AIIM, nhipcaudautu.vn)