Trang

Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2012

Người Việt uống 32 lít bia/người


Theo thống kê của Euromonitor International, Việt Nam dẫn đầu ASEAN về lượng tiêu thụ bia trong năm 2011 khi "ngốn" gần 2,6 tỷ lít bia, vượt xa hai nước đứng ở vị trí tiếp theo là Thái Lan và Philippines.
Như vậy, tính trung bình trong năm 2011, mỗi người dân Việt Nam (lấy tròn dân số là 80 triệu người) uống hơn 32 lít bia một năm. Một con số đáng "ngạc nhiên" khi so sánh với chỉ số thứ hạng kinh tế với các nước trên thế giới.
Điều đáng nói hơn, bia rượu cũng là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông và nền kinh tế Việt Nam vẫn còn là... kinh tế trên chiếc xe máy làm chủ đạo.
Hiện thị trường bia Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng chóng mặt. Năm 2009, Việt Nam tiêu thụ 1,6 tỷ lít bia, tăng tới 56% so với năm 2004. Trong khi theo nghiên cứu của công ty Kirin Holdings (công ty bia lớn và nổi tiếng tại Nhật Bản): trong số 25 quốc gia đứng đầu trong danh sách tiêu thụ bia đứng đầu thế giới, Việt Nam đứng Top 4 khi tăng trưởng 15%, chỉ sau Nigeria (tăng 17,2%), Ấn Độ (tăng 17%), Brazil (tăng 16%).
Cũng theo báo cáo, Myanmar có mức tiêu thụ bia ít nhất trong khu vực với 30,4 triệu lít. Tổng lượng tiêu thụ bia của các nước xếp ở vị trí 4 - 9 trong khu vực gồm Myanmar, Singapore, Lào, Campuchia, Malaysia và Indonesia chỉ bằng một nửa so với nước đứng thứ 3 là Philippines với hơn 1,6 tỷ lít.
(NP) - taichinhdientu.vn