Trang

Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Dạo quanh 8 thành phố tổ chức EURO 2012

Chỉ còn 1 tuần nữa, trái bóng EURO 2012 sẽ lăn trên 8 sân vận động (SVĐ) tại Ba Lan và Ukraine. 8 thành phố tổ chức các trận đấu bóng đã xây mới, nâng cấp 8 SVĐ như những điểm nhấn cho chính thành phố và cho ngày hội bóng đá lớn nhất lục địa già.

SVĐ PGE Arena.

Warsaw – SVĐ Quốc gia Ba Lan (Ba Lan)
Warsaw (Vacsava) là thủ đô và là thành phố lớn nhất Ba Lan, nằm bên sông Vistula, cách biển Baltic khoảng 260km. Warsaw là trung tâm kinh tế quan trọng ở Đông Âu và là điểm du lịch hấp dẫn với khu phố cổ được xây dựng lại sau Chiến tranh Thế giới II, Đường Hoàng gia với rất nhiều lâu đài, công viên, tu viện Powazki, pháo đài cùng 30 nhà hát...
SVĐ quốc gia tại thủ đô Warsaw vừa được khánh thành cách đây một tháng sẽ là nơi trái bóng EURO 2012 bắt đầu lăn vào ngày 8.6 tới trong trận khai mạc giữa đội chủ nhà Ba Lan và nhà vô địch Châu Âu năm 2004 Hy Lạp. SVĐ có sức chứa hơn 58.000 chỗ ngồi với vẻ ngoài duyên dáng, lung linh sắc màu mỗi khi đêm về đang cạnh tranh một suất trong danh sách 10 sân bóng đẹp nhất Châu Âu.
Gdansk – SVĐ PGE Arena
Gdansk, tên trước kia bằng tiếng Đức là Danzig, thuộc miền bắc Ba Lan. Thành phố hải cảng chính của Ba Lan này có nhiều tòa nhà cổ kính nằm dọc phố đi bộ Ulica Dluga và khu chợ Dlugi Targ với các cổng thành cầu kỳ ở hai đầu đường…
SVĐ PGE Arena tại Gdansk có sức chứa hơn 44.000 chỗ ngồi, được chọn tổ chức 3 trận đấu bảng C và 1 trận tứ kết.
Poznan – SVĐ Poznan (Ba Lan)
Nằm bên sông Warta ở tây trung bộ Ba Lan, Poznan là một trong những thành phố cổ nhất Ba Lan, là thủ phủ lịch sử của vùng Wielkopolska (“Đại Ba Lan”). Thành phố này là một ứng cử viên cho danh hiệu thủ đô văn hoá Châu Âu năm 2016. Poznan có rất nhiều thắng cảnh tập trung quanh khu phố cổ Stary Rynek và Đường Hoàng gia  - một tuyến phố đi bộ với các nhà thờ, cung điện, lâu đài hoàng gia, pháo đài, bảo tàng… cổ kính, thể hiện rõ nét lịch sử, văn hóa của thành phố.
SVĐ  Poznan có sức chứa hơn 43.000 chỗ, được khánh thành từ năm 1980 và mới được nâng cấp vào năm 2010 để tổ chức 3 trận vòng bảng.

SVĐ Poznan.

Wroclaw – SVĐ Wroclaw (Ba Lan)
Wroclaw là thủ phủ của tỉnh Dolnoslaskie ở tây nam Ba Lan. Hàng nghìn năm lịch sử chịu ảnh hưởng của người Bohemia, người Áo và người Phổ đã để lại cho thành phố này những nét văn hóa nhiều màu sắc đầy hấp dẫn. Thành phố nằm bên bờ sông Odra với một mê cung những hòn đảo và cây cầu này còn được gọi là Venice của Ba Lan.
SVĐ Wroclaw có sức chứa hơn 44.000 chỗ, khánh thành tháng 9 năm ngoái, sẽ tổ chức 3 trận đấu vòng bảng.
Lvov – SVĐ Arena (Ukraine)
Nằm ở phía Tây của Ukraine, Lvov, hay Lviv, được xem là một trong những trung tâm văn hóa lớn của Ukraine. Khu trung tâm của thành phố có lịch sử 750 năm này được UNESCO công nhận là di sản thế giới với những con phố nhỏ, những tòa nhà cổ kính và hơn 20 lâu đài, nhà thờ, bảo tàng… khiến nó được coi là một trong những thành phố quyến rũ và bí ẩn nhất Đông Âu.
SVĐ Arena sức chứa gần 35.000 chỗ, đăng cai 3 trận vòng bảng, khánh thành tháng 10.2011
Kiev – SVĐ Olympic (Ukraine)
Kiev là thủ đô và là thành phố lớn nhất Ukraine, nằm dọc hai bên bờ sông Dnepr. Kiev là thành phố xanh với 2 vườn thực vật và rất nhiều công viên lớn nhỏ. Người ta nói rằng có thể dạo bộ từ đầu này tới đầu kia thành phố dưới bóng cây. Thành phố vừa có các di tích lịch sử cổ kính như Bảo tàng Chiến tranh thế giới II, Công viên Chiến thắng, lâu đài của Richard sư tử, nhà thờ St Andrew cùng 40 bảo tàng vừa có cuộc sống sôi động với các bãi biển, câu lạc bộ đua thuyền, các trò thể thao nước trên các hòn đảo xinh đẹp.
SVĐ Olympic tại Kiev có sức chứa hơn 63.000 chỗ, được xây từ năm 1923 và mới nâng cấp vào năm 2011 sẽ tổ chức lễ bế mạc và trận chung kết EURO 2012.

SVĐ Quốc gia Ba Lan.

Kharkov – SVĐ Metalist (Ukraine)
Kharkov, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, là một trung tâm công nghiệp, văn hóa, giáo dục. Quảng trường Tự do (Ploshcha Svobody) của Kharkiv là quảng trường rộng nhất Châu Âu và chỉ xếp sau Quảng trường Thiên An Môn ở Trung Quốc.
SVĐ Metalist được khánh thành từ năm 1926, mới nâng cấp vào năm 2009, có sức chứa hơn 35.000 chỗ, đăng cai 3 trận vòng bảng.
Donetsk – SVĐ Donbass Arena (Ukraine)
Donetsk là thành phố lớn thứ tư, nằm ở phía đông Ukraine, bên sông Kalmius. Đây là thành phố công nghiệp xanh đặc biệt với những khu mỏ nằm xen kẽ giữa những tòa nhà, nhưng cũng có những vườn hoa, hồ nước và con đường xanh mát. Năm 1970, Donetsk được UNESCO công nhận là thành phố công nghiệp tốt nhất thế giới. Donetsk còn là trung tâm văn hóa của miền đông Ukraine, với 140 bảo tàng, phòng trưng bày và khu vườn tượng Ukraine Steppe trên đại lộ Pushkin.
SVĐ Donbass Arena có sức chứa 50.000 chỗ, sẽ tổ chức 3 trận vòng bảng, 1 trận tứ kết, 1 trận bán kết.

Linh Phương
(laodong.com.vn 3/6/2012)