Trang

Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

CÁI MẶT

Vừa đi uống bia về, soi gương thấy mặt đỏ. Đỏ hơi hơi thôi. Chứ chưa đến mức đỏ tưng bừng, hoặc “mặt trời mọc”, hoặc đỏ sậm, hoặc đỏ tím tái. Nhìn cái mặt mình đo đỏ, chợt thấy nhớ nhiều cái mặt khác.
Mặt trong tiếng Việt là… mặt. Chi tiết hơn khi có từ ghép thì là mặt người, mặt bàn, mặt ghế... Từ ngữ Việt vui phết. Này nhé.

Nói có ý khen hay dùng khuôn mặt, gương mặt. Khác đi một tí thì nói: Cái mặt. Nịnh hoặc khen người đẹp thì nói: Mặt hoa da phấn. Lẽ thông thường đều hiểu, cứ hoa là đẹp rồi. Thích nhau nói: cái mặt dễ thương. Yêu nhau thì: cái mặt dễ ghét. Các nghệ sỹ hài Nam bộ hay dùng các cụm từ này.
Rồi nữa. Khinh nhau thì: cái mặt phèn phẹt, cái mặt hãm. Chửi nhau thì nói: Đồ mặt mẹt. Nặng hơn thì giáng: Đồ mặt lợn hay mặt ngựa, đồ mặt chó.
Không biết vùng nào có dùng từ “bản mặt”. Tôi không rõ lắm, nhưng cho rằng đó là người ta muốn nói bản chất của cái mặt nào đó. Nói đến từ này tôi lại nhớ, cách đây đã lâu, thời bao cấp, có một vị lãnh đạo đại to, “xuống” thăm một nhà máy ở Hà Nội. Hồi đó không dùng hay chưa dùng các từ doanh nghiệp hay công ty như bây giờ. Vị đại quan này, khi chuẩn bị ra về, đứng ở hành lang, bắt tay Giám đốc nhà máy và nói “Cái mặt này được đấy”. Và rồi một thời gian sau đó, vị Giám đốc kia được bổ nhiệm ở vị trí cao nhất lãnh đạo ngành. Đúng là cái mặt tài năng. Cũng vị Giám đốc này, có một lúc vui vẻ đã “tào lao” với anh em cấp dưới, đại ý: nhìn cái bụng để biết có là sếp không, hoặc là sếp to hay nhỏ.
Chuẩn bị “chiến đấu” hay dọa nạt, thì có cái mặt gườm gườm. Các chính trị gia, hay ai đó đang chuẩn bị phải giải quyết một việc gì thì là “mặt đối mặt”. Thắng thua là ở lúc này.
Nhiều lần tôi đã nghe các bà, các cô chửi ai đó, lôi cái “lý” ra tương cho cái mặt của người bị chửi. Không biết ở các nước, người ta có “ca hát” kiểu đó không?
Thời đại công nghệ thông tin, thì cái mặt được vẽ với các khuôn hình khác nhau. Lười gõ phím thì… ấn vào cái mặt biểu cảm nào đó muốn thể hiện. Ví dụ một vài cái mặt biểu tượng cảm xúc của Yahoo! Messenger:   cười nhăn răng,  yêu thế,  thèm nhỏ dãi.
Những cái mặt vui trên Internet thì nhiều dễ sợ.
Giraffe                  I won             Horny soldiers      Happy face      Jealous girl
Giải nghĩa mộc mạc:
Mặt dính nhau     Mặt tự lác        Mặt đờ đãn        Mặt quá sướng     Mặt gườm

Với dân nhậu, cái thủ, trong đó có cái mặt, nhất là mặt lợn mặt heo. Ngon, đáng tới quắc cần câu luôn.
Người ta cũng chửi, nếu ăn nhiều quá…, dễ thành “đồ mặt dầy” hay là “cái mặt cứ trơ trơ”.
Không nhớ còn những mặt nào khác, mọi người góp vui nhé.
Chúc bạn đọc cuối tuần vui vẻ
Thân ái. Hãy “hun” vào cái mặt của tui.
3CANG